5 วิธีเตรียมตัวให้พร้อม ท่องเที่ยวทางเรือปลอดภัยชัวร์

5 วิธีเตรียมตัวให้พร้อม ท่องเที่ยวทางเรือปลอดภัยชัวร์

ทุกๆปีเรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำไม่ว่าจะเป็นเดินทางท่องเที่ยวทางเรือสบีทโบ๊ท , เรือข้ามฝากหรือแม้กระทั่งการเดินทางด้วยเรือขนาดใหญ่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ โดยสาเหตุหลัก ๆ มาจากสภาพอากาศที่เป็นต้นเหตุให้การเดินทางมีอุปสรรค เรือที่มีสภาพการใช้งานที่ไม่พร้อมรวมไปถึงการบรรทุกผู้โดยสารน้ำหนักเกิน หากเป็นคนที่ว่ายน้ำเป็น อาจจะดูไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก แต่หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นและรักที่จะท่องเที่ยวทางเรือ  ก็คงต้องมีการเตรียมความพร้อมกันสักหน่อย เพื่อให้การเดินทางในทริปนั้น ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและกลับมาอย่างปลอดภัย




1. เช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดสำหรับการเดินทางโดยเรือ โดยเฉพาะการเดินทางทางทะเล หากสภาพอากาศไม่ดี เช่น ฝนตก คลื่นลมแรง การเดินทางด้วยเรือ ไม่ว่าจะเป็นเรือใหญ่ เรือสปีดโบ๊ท ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น เพราะขณะที่ฝนตก ทัศนะวิสัยจะไม่ค่อยดี เป็นอุปสรรคในการเดินทางที่ค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีคลื่นสูง การเดินเรือยิ่งมีความเสี่ยง เพราะหากคลื่นสูงเกินไปแรงของเรืออาจจะไม่เพียงพอและไม่สามารถไปต่อได้ นอกจากนี้หากระหว่างทาง มีเรือสวนทางมาก็อาจจะเป็นอีกสิ่งที่ต้องระวังเพราะหากกัปตันควบคุมเรือไม่ดี ก็มีความเสี่ยงเรือชนกันกลางทะเลได้เช่นกัน




2. หากว่ายน้ำไม่เป็น อย่าลืมเสื้อชูชีพ การว่ายน้ำกับการเดินทางด้วยเรือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างขัดแย้งกันอยู่สักหน่อย เพราะคนที่ว่ายน้ำไม่เก่งหรือว่ายน้ำไม่เป็นหลายคนก็ชอบเดินทางด้วยเรือ ดังนั้นหากรู้ว่าตัวเองมีจุดด้อยในส่วนนี้ เพื่อความปลอดภัย ควรสวมเสื้อชูชีพขณะที่อยู่บนเรือ ถือเป็นการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมา คุณจะได้อุ่นใจได้ว่าถึงแม้ตนจะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ชูชีพจะเป็นตัวช่วยให้คุณไม่จมน้ำ แต่เมื่อเจอสถานการณ์จริง อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น ดังนั้นเสื้อชูชีพจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เก่งและว่ายน้ำไม่เป็น




3. เตรียมสัมภาระแต่พอดี การเดินทางท่องเที่ยวอันที่จริงแล้วของที่พกไปควรเป็นสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ของใช้ส่วนตัวเล็กน้อย อุปกรณ์กันแดด และชุดสำหรับเปลี่ยนเล่นน้ำ ก็เพียงพอแล้ว เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คุณจะสามารถทิ้งสัมภาระเหล่านั้นทันทีโดยไม่ต้องกลัวว่าของจะหาย หรือเป็นภาระ

4. หากเรือโดยสารมีนักท่องเที่ยวมากเกินไปควรหลีกเลี่ยง ข้อนี้อาจจะเป็นเรื่องของธุรกิจ ที่บางบริษัทเรือนำเที่ยวที่มักจะใส่จำนวนผู้โดยสารมาเกินกำหนด เช่น เรือสปีดโบ๊ท 2 เครื่อง รองรับผู้โดยสารไม่ 28 คน แต่บางบริษัทอาจจะบรรทุกจำนวนผู้โดยสารมากกว่านั้นเนื่องจากมองว่ายังมีพื้นที่ในเรืออีก แต่นี่ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 

5. หากประเมินสถานการณ์ว่าเรือเก่าเกินไป ควรหลีกเลี่ยง สภาพเรือเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพราะหากเรือมีสภาพเก่าเกินไป เครื่องยนต์เก่ามาก หากต้องเดินทางไปเที่ยวเกาะไกล ๆ ความเสี่ยงเรือเสียก็มีสูงเพราะหากเกิดปัญหาเรือเสียหรืออุบัติเหตุระหว่างทางก็อาจจะไม่ดีต่อผู้โดยสารได้เช่นกัน

นอกจากเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการท่องเที่ยวทางเรืออย่างปลอดภัยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือการเลือกซื้อประกันการเดินทาง... TIP FLY SURE  ประกันเดินทางในประเทศจากทิพยประกันภัย อีกหนึ่งความคุ้มครองที่คุ้มค่า มีให้เลือกทั้งแบบไปเที่ยวเดียวราคา 55 บาท และแบบไปกลับ (ตลอดทริป) 129 บาท แต่ได้รับความคุ้มครองสุดคุ้มสูงสุดถึง 4 ล้านบาท ทั้งกรณีค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ  เสียชีวิต การเคลื่อนย้ายพยาบาลฉุกเฉิน สัมภาระเสียหาย ไฟลท์ดีเลย์ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง เป็นหนึ่งความคุ้มครองที่นักท่องเที่ยวควรเลือกเพื่อความอุ่นใจตลอดทั้งทริป  ที่สำคัญราคาถูกว่าสายการบินครึ่งหนึ่ง แต่ได้รับความคุ้มครองจัดเต็มไม่แพ้กัน เป็นอีกหนึ่งข้อที่ควรเตรียมความพร้อม สำหรับคนที่ชอบเดินทาง 

ซื้อออนไลน์คลิกเลย : www.tipinsure.com/tipflysure


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Instagram