สกลนคร – รวม 6 สถานที่เที่ยวสกลนคร มนต์เสน่ห์แห่งอีสาน

สกลนคร – รวม 6 สถานที่เที่ยวสกลนคร มนต์เสน่ห์แห่งอีสาน


สกลนคร คือจังหวัดในภาคอีสานจังหวัดหนึ่งที่ถือได้ว่า เป็นจังหวัดที่มีมนต์เสน่ห์ในตัวเองอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะมีประวัติศาสตร์อันยาวนานแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีภูมิประเทศหลากหลาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ที่เที่ยว สกลนคร นี้มีเป็นจำนวนมาก

แต่เชื่อว่า นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าที่สกลนครมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองรอง ต่างจากเมืองท่องเที่ยวหลักอย่าง ขอนแก่น หนองคาย หรือเลย ที่คนทั่วไปจะรู้กันดีอยู่แล้วว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าเมื่อจะเที่ยวจังหวัดสกลนคร เราต้องไปดูสถานที่ใดบ้าง รับรองว่าแต่ละที่ที่เอามายกตัวอย่างนี้ มีแต่ที่สวยๆ ทั้งนั้น

วัดพระธาตุเชิงชุม

1. วัดพระธาตุเชิงชุม สถานที่นี้ถือได้ว่าเป็น ศาสนสถานประจำจังหวัดสกลนคร เลยทีเดียว โดยเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุ และหลวงพ่อพระแสนอันศักดิ์สิทธิ์ ชาวสกลนครนิยมมาสักการะกันเพื่อความเป็นสิริมงคล หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่มาถึง จังหวัดสกลนคร แล้ว ขอแนะนำว่าให้มาสักการะวัดนี้ก่อน เพราะถ้ามาถึงสกลนครแล้วไม่ได้มาไหว้พระธาตุเชิงชุม ย่อมเท่ากับว่ายังมาไม่ถึง


อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ

2. อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ เป็นบึงบัวขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับบึงหนองหาร สถานที่นี้ถือว่าเป็นจุดเช็คอินสำคัญจุดหนึ่งของสกลนครที่ผู้มาเยือนต้องห้ามพลาด โดยท่านจะได้เห็นภาพของกอบัวจำนวนมากี่ขึ้นอยู่ในบึงอย่างสวยงาม มีทั้งบัวหลวง บัวขาบ ขอแนะนำว่าหากต้องการมาเยี่ยมชมบึงนี้ ควรมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะท่านจะได้เห็นบัวในบึงแข่งกันบานชูช่อ เป็นภาพที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง ส่วนถ้าใครอยากจะลงบึงไปเพื่อชมบัวในระยะใกล้ๆ ทางบึงก็มีเรือไว้ให้บริการ แนะนำว่าไม่ควรมาช่วงกลางวัน เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน และบัวส่วนใหญ่จะเริ่มค่อยๆ เฉา ดูแล้วไม่สวยงาม

ปราสาทหินบ้านพันนา

3. ปราสาทหินบ้านพันนา
ตั้งอยู่ที่อำเภอสว่างแดนดิน เป็นปราสาทหลังย่อมๆ ที่สร้างขึ้นจากศิลาแลง มีลักษณะแผนผังเป็นปราสาทแบบอโรคยศาลา ซึ่งนิยมสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ในบริเวณใกล้กันมีบ่อน้ำที่กรุด้วยแลง มีน้ำขังตลอดทั้งปี ถือเป็นปราสาทหินโบราณที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร และแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของจังหวัดสกลนคร ที่ยาวนานไปจนถึงสมัยอาณาจักรเขมรโบราณได้เป็นอย่างดี

พระธาตุภูเพ็ก

4. พระธาตุภูเพ็ก เป็นปราสาทหินสำคัญอีกหลังหนึ่งในเขตจังหวัดสกลนคร สถานที่นี้ถือเป็นสถานที่ศักดิสิทธิ์และโด่งดัง เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ที่สามารถใช้คำนวณ บ่งชี้ตำแหน่งของดวงดาวในจักรราศีได้อย่างแม่นยำ ตัวปราสาทปัจจุบันอยู่ในสภาพชำรุด เครื่องบนพังทลายลงมาแล้ว และไม่มีลวดลายสลักใดๆ หลงเหลืออยู่ สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุร่วมสมัยอยู่กับปราสาทหินบ้านพันนา คือในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ด้วยความที่ปราสาทหลังนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ทำให้กลายเป็นจุดชมวิวชั้นดีอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตก และเห็นทิวทัศน์บริเวณทะเลสาบหนองหารได้

พระธาตุนารายณ์แจงแวง

5. วัดพระธาตุนารายณ์แจงแวง ปราสาทหินหลังสำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ลักษณะของปราสาทหินนารายณ์แจงแวงนี้จะแตกต่างจากปราสาทหินบ้านพันนา และพระธาตุภูเพ็กอยู่พอสมควร ได้แก่ การใช้วัสดุเป็นหินทรายสีชมพู ต่างจากปราสาท 2 หลังด้านบนที่ใช้ศิลาแลงเป็นวัสดุหลัก ที่ตัวปราสาทยังพอมีลวดลายหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งด้วยปัจจัยด้านวัสดุ กับรายละเอียดของลวดลาย ทำให้มีการสันนิษฐานว่า ปราสาทหินหลังนี้อาจมีอายุเก่าแก่กว่าปราสาทหินที่บ้านพันนาก็ได้ แต่ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไรก็ตาม ปราสาทหินที่วัดพระธาตุนารายณ์แจงแวงนี้ก็เป็นศาสนสถานที่ชาวสกลนครให้ความเคารพนับถือมาก ใครที่ เดินทางไปจังหวัดสกลนคร ไม่ควรพลาดการไปเยี่ยมชมและสักการะ


อุทยานแห่งชาติภูพาน ที่ตั้งของน้ำตกห้วยใหญ่

6. น้ำตกห้วยใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ทั้งใหญ่ ทั้งกว้าง มีชานหินซ้อนกันลงมาเป็นชั้นๆ ซึ่งน้ำในน้ำตกจะไหลลงมาตามชานหินนี้เรื่อยๆ เป็นภาพที่สวยงามมาก อีกทั้งน้ำตกห้วยใหญ่นี้ยังเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การเล่นน้ำ และพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง การเข้าชมน้ำตกห้วยใหญ่นี้สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งปี แต่หากเข้าชมในช่วงฤดูฝนควรทำอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกระแสน้ำจะเยอะและค่อนข้างเชี่ยวกราก หากไม่ระวังอาจเกิดอุบัติเหตุได้

          ด้วยสถานที่เที่ยว สกลนครทั้ง 6 ที่ที่ว่ามานี้ ทำให้สามารถสรุปได้ว่า สกลนคร เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย การเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนครสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นั่งเครื่องบินมาลงสนามบิน สกลนคร ไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงที่หมาย อีกทั้งยังมีที่พัก สกลนคร ที่ผุดขึ้นมาให้เลือกเป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้จังหวัดสกลนครกลายเป็นจังหวัดที่ท่องเที่ยวได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีกเพื่อให้สามารถเที่ยวได้อย่างอุ่นใจ ไร้กังวลมากขึ้น 
       
         ผมอยากให้ทุกท่านทำประกันเดินทางไว้เสมอก่อนเดินทางทุกครั้ง สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ทางออนไลน์ อย่าง TIP FLY SURE จากทิพยประกันภัย ประกันเดินทางในประเทศที่คุ้มค่าที่สุด เพราะมีให้เลือกทั้งแบบเที่ยวเดียว 55 บาท และแบบไป-กลับ (ตลอดทริป) 129 บาท ราคาเพียงหลักร้อยแต่ได้ความคุ้มครองหลักล้าน ครอบคลุมทั้งกรณีเสียชีวิต อุบัติเหตุ สัมภาระเสียหาย ไฟลท์ดีเลย์ พร้อมบริการช่วยเหลือ 24 ชม. ใครมีตั๋วเครื่องบินแล้ว คลิกเข้าไปซื้อได้เลยที่ tipinsure.com/tipflysure รับรองว่าถูกกว่าประกันเดินทางที่ซื้อผ่านสายการบินแน่นอนแบบครึ่งต่อครึ่งแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Instagram